มะเร็งชนิดต่างๆ

มารู้จักกับมะเร็งชนิดต่างๆกันดีกว่า

     มะเร็งนั้นเกิดขึ้นได้ในหลายๆจุดของร่างกาย จนเรียกว่าแทบจะทุกส่วนเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละจุดนั้นก็มีความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป อย่างเช่นมะเร็งตับนั้นอาจจะมีสาเหตุเกิดจากการดื่มเหล้า เบียร์ หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่นๆ แต่มะเร็งปอดนั้นอาจจะเกิดขึ้นจากการสูบบุหรี่มากเกินไป

     ดังนั้นเรามาทำความรู้จักกับมะเร็งชนิดต่างๆ เพื่อจะได้รู้และป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งชนิดต่างๆ

  • มะเร็งปอด

มะเร็งปอด

     มะเร็งปอดเป็นมะเร็งที่เกิดขึ้น เนื่องจากมีสารพิษตกค้างอยู่ในระบบทางเดินหายใจ หรือว่าปอดของเรานั่นเอง ซึ่งปอดเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย หากไม่มีปอดหรือปอดถูกทำลาย ชีวิตของเราก็คงจะไม่รอดอย่างแน่นอน

  • มะเร็งตับ


     ตับเป็นอวัยวะที่สำคัญมากของร่างกาย เพราะเป็นอวัยวะที่ช่วยในการกรองเอาสารพิษออกจากกระแสเลือด ซึ่งหากว่าไม่มีตับแล้ว ร่างกายของเราก็จะมีการสะสมสารพิษจนกลายเป็นโรคร้ายแรงต่างๆได้ และถ้าหากว่าร่างกายของเราได้รับสารพิษมาสะสมในตับมากๆ ตับก็อาจจะเสื่อมสภาพหรือเป็นมะเร็งตับได้

  • มะเร็งเต้านม


     ดูเหมือนว่ามะเร็งเต้านมเป็นมะเร็งที่สาวๆ มักจะกลัวกันมากที่สุด แต่อย่างไรก็ดีมะเร็งเต้านมนี้เป็นมะเร็งที่เราสามารถตรวจสอบได้ไงด้วยตัวเอง ด้วยการคลำบริเวณเต้านมของตัวเองดูหากว่ามีก้อนแข็งๆ ที่เพิ่มขนาดเรื่อยๆ ก็ให้ไปเดินทางไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการต่อไป โดยก้อนเนิ้อนั้นอาจจะเป็นเพียงเนื้องอก หรืออาจจะเป็นเนื้อร้ายก็ได้

  • มะเร็งปากมดลูก


     มะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่พบมากที่สุดในผู้หญิงไทย โดยเฉพาะผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 35 - 60 ปี โดยหากพบว่าในระยะแรกนั้น ก็จะทำให้การรักษานั้นไม่ยุ่งยาก และมีโอกาสหายได้มากขึ้น ซึ่งหากว่าตรวจภายในเป็นประจำอยู่แล้ว ก็จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป้นมะเร็งปากมดลูกได้

  • มะเร็งต่อมลูกหมาก

มะเร็งต่อมลูกหมาก

     พูดถึงมะเร็งที่เป็นกันมากของผู้หญิงแล้ว ทีนี้เรามากล่าวถึงมะเร็งที่เป็นกันมากในผู้ชายบ้าง มะเร็งต่อมลูกหมากนั้นเป็นมะเร็งที่เกิดขึ้นในผู้ชายส่วนใหญ่ที่อายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป โดยสาเหตุนั้นไม่อาจจะทราบแน่ชัดได้ 

  • มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรง

มะเร็งลำไส้ใหญ่
     
     มะเร็งลำไส้ใหญ่และลำไส้ตรงก็เป็นมะเร็งอีกชนิดหนึ่งที่คนไทยเป็นกันมากทั้งหญิงและชาย ซึ่งก็เป็นความผิดปกติของโครโมโซมในเซลล์ของเนื้อเยื่อบุลำไส้ ซึ่งสาเหตุที่เกิดขึ้นนั้นก็ยังไม่แน่ชัด ทราบเพียงแต่ว่าส่วนใหญ่เกิดในคนที่มีอายุ 50 ปีขึ้นไป และอาจจะมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ อีกด้วย

  • มะเร็งต่อมน้ำเหลือง

     มะเร็งชนิดนี้ถือว่าเป็นมะเร็งที่อันตรายชนิดหนึ่งเลยทีเดียว เพราะอาจจะทำให้ต่อมน้ำเหลืองโตขึ้นและลุกลามไปยังอวัยวะอื่นๆ ได้ไม่ว่าจะเป็น ตับ ม้าม ทางเดินหายใจ หรือระบบประสาทนั่นเอง ซึ่งมะเร็งต่อมน้ำเหลืองนี้สามารถเป็นได้ทั้งในเด็ก ผู้ใหญ่ และวัยชราเลยทีเดียวครับ

  • มะเร็งกระเพาะอาหาร

มะเร็งกระเพาะอาหาร

     มะเร็งกระเพาะอาหารเป็นมะเร็งอีกจุดหนึ่งที่ถือว่าเป็นภัยเงียบ เนื่องจากอาการของโรคนั้นจะปรากฎขึ้นก็ต่อเมื่อเป็นระยะสุดท้ายแล้วเท่านั้น ทำให้เมื่อรู้ตัวก็อาจจะสายไปเสียแล้ว แต่อย่างไรก็ดี หากเราหมั่นเช็คสุขภาพของเราอยู่เสมอ การตรวจเจอในระยะแรกๆก็สามารถหายได้


  • มะเร็งถุงน้ำดีและท่อน้ำดี

มะเร็งท่อน้ำดี

     มะเร็งชนิดนี้พบได้น้อย คือน้อยคนนักที่จะเป็นมะเร็งในถุงน้ำดี และท่อน้ำดี แต่อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าไม่มีโอกาสที่จะไม่เกิดเลย มะเร็งชนิดนี้ถ้าหากว่าเป็นแล้วค่อนข้างอันตรายและจะเป็นมะเร็งที่ตรวจวินิจฉัยโรคได้ยากกว่ามะเร็งส่วนอื่นๆ ซึ่งผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงของมะเร็งชนิดนี้ก็คือ ผู้ที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป

  • มะเร็งหลอดอาหาร

มะเร็งหลอดอาหาร

     ถ้าพูดถึงมะเร็งหลอดอาหารแล้ว ประเทศที่เป็นกันมากก็คือประเทศจีน เพราะคนจีนชอบกินอาหารที่ร้อนจัด เช่น ซุป ชา อันเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคมะเร็งหลอดอาหารนั่นเอง ซึ่งมะเร็งหลอดอาหารนั้นมักจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และส่วนใหญ่แล้วก็จะมีอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป

  • มะเร็งผิวหนัง

มะเร็งผิวหนัง

     นับว่าเป็นโชคดีอย่างหนึ่งของคนไทย ที่มีเม็ดสีผิว หรือว่ามีเมลานินอยู่มากดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลกับเรื่องมะเร็งผิวหนังมากนัก แต่อย่างไรก็ดีในปัจจุบันนี้เราอาจจะประมาทโรคมะเร็งผิวหนังได้ เพราะว่าแสงแดดทุกวันนี้แรงขึ้นมากเรื่อยๆ ดังนั้นหากว่าเราไปออกแดด ช่วงที่มีแสงแดดแรงๆ บ่อยๆ โดยที่ไม่มีครีมกันแดดเลย ก็อาจจะทำให้เราเป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ดังนั้นผู้ที่อยู่ในกลุ่มที่จะเป็นโรคผิวหนังได้มากกว่าคนอื่นก็คือ คนที่โดนแสงแดดแรงๆบ่อยๆ กับคนที่มีผิวขาว หรือว่ามีเม็ดสีน้อยลงนั้นเอง

  • มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ

     มะเร็งในกระเพาะปัสสาวะนั้นเกิดจากการที่เบื่อบุกระเพาะปัสสาวะมีการแบ่งตัวจนเกิดเป็นเนื้องอกขึ้นมาในที่สุด ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง และผู้ที่มีอายุ 60 ขึ้นไปซึ่งหากว่าปล่อยเอาไว้ ก็อาจจะทำให้เกิดโรคต่างๆ แทรกซ้อน อย่างเช่น โรคไตวาย เป็นต้น

  • มะเร็งเม็ดเลือดขาว

มะเร็งเม็ดเลือดขาว

     มะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือที่เราเรียกกันติดปากว่า "ลูคีเมีย" ซึ่งเป็นมะเร็งชนิดหนึ่งที่คนกลัว เพราะว่าค่อนข้างที่จะอันตรายพอสมควรเลยทีเดียว มะเร็งเม็ดเลือดขาวนั้นแบ่งออกเป็น 2 ชนิดก็คือ แบบเฉียบพลัน และแบบเรื้อรัง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแบบเฉียบพลันมากกว่า ปกติแล้วเม็ดเลือดขาวจะเหมือนทหารที่ป้องกันร่างกายของเราจากเชื้อโรคต่างๆที่เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งก็จะอยู่ในภาวะสมดุลกับเม็ดเลือดแดง และเกล็ดเลือด แต่หากว่าเราเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวกนั้นก็จะมีปริมาณเม็ดเลือดขาวเพิ่มขึ้นจนเหนือการควบคุม และทำให้เม็ดเลือดแดงและเกล็ดเลือดหยุดการเจริญเติบโต

     ทั้งหมดนี้เป็นเพียงรายละเอียดส่วนหนึ่งของแต่ละชนิด เดี๊ยวผมจะเจาะเข้าไปเป็นแต่ละชนิดๆ ในรายละเอียดที่ลึกกว่าเดิมนะในบทความต่อๆไป

1 ความคิดเห็น:

  1. ====================
    สนใจสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยของ รศ.ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ
    สมัครสมาชิก(ฟรี) inbox
    https://www.facebook.com/sesamealthailand (คลิกปุ่มส่งข้อความ) ทักส่วนตัวมานะค่ะ
    http://line.me/ti/p/%40qug7097b
    ======================

    ตอบลบ