7 สัญญาณอันตรายของโรคมะเร็ง

7 สัญญาณอันตรายของโรคมะเร็ง

     อย่างที่บอกไปแล้วว่าโรคมะเร็งนั้นยิ่งรักษาให้หายเร็วเท่าไหรก็ยิ่งดี ดังนั้นหากเรารู้ว่ามีสัญญาณอันตรายที่จะเตือนว่า เราอาจจะเป็นหนึ่งในผู้ที่เป็นโรคมะเร็งแล้วก็ได้  ก็จะทำให้ทำการรักษาเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งสัญญาณเตือนที่จะบอกเรานั้นอาจจะเป็นโรคมะเร็งแล้วมีดังนี้


  • ระบบขับถ่ายมีปัญหา มีอาการผิดปกติต่างๆ บางวันท้องผูก บางวันท้องเสีย เวลาอุจจาระออกมาก็มีมูกเลือดไหลปนมาด้วย

  • เป็นแผลเรื้อรังไม่รู้จักหายซักที หากว่าเราเป็นแผลเรื้องรังที่ไม่รู้จักหายสักที ทั้งๆที่ปกติเรานั้นเป็นแผลแล้วหายเร็วมาก อันนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนอย่างหนึ่งของโรคมะเร็งเหมือนกัน
  • มีก้อนหรือมีตุ่มขึ้นมา อันนี้ก็ถือว่าเป็นอีกสัญญาณเตือนที่ค่อนข้างจะดูได้ง่าย เช่น มะเร็งเต้านม จะเป็นก้อนแข็งๆที่บริเวณเต้านม ทำให้เราสามารถรับรู้ได้อย่างง่ายดาย
  • กลุ้มใจเรื่องการกลืนอาหาร หรือมีปัญหากับระบบการย่อยอาหาร ไม่ว่าจะเป้นอาการท้องอืด กลืนอาหารยาก หรือว่าอาหารไม่ย่อยก็เป็นสัญญาณอันตรายเช่นกัน
  • ทวารทั้งหลายมีเลือดไหล หรือมีเลือด ของเหลวออกมาอย่างปิดปกติ เช่น ตกขาวหรือประจำเดือนที่อาจจะมากกว่าปกติหรือมีกลิ่นที่ผิดปกติ
  • การเปลี่ยนแปลงของไฝหรือหูด โดยเฉพาะสังเกตูดูขนาดของไฝหรือหูดว่ามันมีขนาดใหญ่ขึ้น มีสีคล้ำขึ้นหรือไหม
  • ไอหรือเสียงแหบจนเรื้อรัง หากว่าเรานั้นไอบ่อยๆ หาหมอหรือกินยาอะไรก็ไม่หาย อันนี้ก็ถือได้ว่าเป็นสัญญาณอันตรายได้เช่นกัน อาจจะเป็นมะเร็งกล่องเสียงได้ (ข้อนี้ผมก็เป็นอยู่กลัวนะเนี้ย)
          
     ทั้ง 7 ข้อนี้ก็ถือว่าเป็นสัญญาณเตือนที่จะบอกให้เราได้รู้ว่าเรานั้นมีภาวะเสี่ยงที่จะเป็นโรคมะเร็งหรือไม่ เป็นที่อวัยวะส่วนไหน นี้เป็นข้อสังเกตุอย่างง่ายๆ เพื่อที่เราจะได้รู้เท่าทันและเตรียมการรักษาได้อย่างทันท่วงทีก่อนที่จะเป็นถึงขั้นรุนแรง

0 ความคิดเห็น: