โรคร้ายที่เรียกว่า "มะเร็ง"

ทำความรู้จักกับโรคร้ายที่เรียกว่า "มะเร็ง"


มารู้จักกับมะเร็ง


     ก่อนอื่นนั้นเราควรที่จะทำความรู้จักกับ "โรคมะเร็ง" กันก่อนนะครับว่ามันเป็นอย่างไร เพื่อที่จะเข้าใจถึงตัวโรคก่อนโรคมะเร็ง หรือที่เรียกกันง่ายๆบ้านๆว่า "เนื้อร้าย" เป็นส่วนของก้อนเนื้อที่อยู่นอกเหนือการควบคุม หรือมีการเจริญเติบโตในลักษณะที่ผิดปกตินั้นเอง ซึ่งมะเร็งนั้นสามารถเกิดขึ้นได้กับเซลล์ทุกชนิดของร่างกาย ยกเว้นเพียง เล็บ และ ผม เท่านั้นเอง

     ลักษณะของเซลล์มะเร็งหรือเนื้อร้าย เนื้อเยื่อที่ผิดปกตินั้น เมื่อมันเกิดขึ้นและขยายตัวแล้วจะเกิดเป็นก้อนเนื้อแข็งๆ และสามารถแพร่กระจายจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งได้โดยที่เนื้อเยื่อนั้นไม่มีความเกี่ยวเนื่องกันเลย เช่น จากกระเพาะอาหาร ไปสู่ปอด เป็นต้น
     โดยเบื้องต้นแล้วคนส่วนใหญ่จะเชื่อกันว่าโรคมะเร็งนั้นเกิดจากการสะสมของสารพิษในร่างกายที่มีอยู่ซึ่งก็เป็นเหตุผลที่สอดคล้องกับสาเหตุที่คนเราเป็นโรคมะเร็งกันมากขึ้น ก็เพราะคนเราได้รับสารพิษเข้าไปสู่ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นจากทางการหายใจ หรือการรับประทานอาหารเข้าไป


ชนิดของมะเร็ง

ชนิดของมะเร็งจะแบ่งตามชนิดของเซลล์ที่เป็นต้นกำเนิด เช่น


  • Carcinomas : เซลล์ต้นกำเนิดเกิดเซลล์บุผิว (epithelium)มะเร็งชนิดนี้เป็นมะเร็งที่พบบ่อยที่สุดประมาณร้อยละ 85
  • Sarcomas เป็นมะเร็งที่เกิดจากเนื้อเยื่อผูกพัน(connective tissue) เช่นกล้ามเนื้อ กระดูก ไขมัน
  • Leukemia / Lymphoma เป็นมะเร็งที่เกิดจากเซลล์เม็ดเลือด
  • มะเร็งอื่นๆ เช่น มะเร็งสมอง

คนเราเป็นโรคมะเร็งชนิดไหนมาก

ผู้ชายเราพบมะเร็ง

มะเร็งปอด 19%
มะเร็งต่อมลูกหมาก 17 %
มะเร็งลำไส้ใหญ่ 14 %
มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ 7 %

ผู้หญิง

มะเร็งเต้านม 29%
มะเร็งลำไส้ใหญ่ 12%
มะเร็งปอด 11%
มะเร็งรังไข่ 5%


สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง

     โรคมะเร็งนั้นเกิดจากสาเหตุหลากหลายประการมากมาย ซึ่งแม้ว่าจะเป็นมะเร็งที่เดียวกน แต่ก็อาจจะมาจากสาเหตุที่แตกต่างออกไป ซึ่งสาเหตุหลักๆของโรคมะเร็งนั้นสามารถแบ่งได้ดังนี้
  • ทางพันธุกรรม มะเร็งนั้นสามารถถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากพ่อแม่สู่ลูก จากรุ่นหนึ่งไปยังอีกรุ่นหนึ่ง ซึ่งปกติแล้วคนเรานั้นเกิดมาพร้อมกับเซลล์มะเร็ง แต่อยู่ที่ว่ามันมีตัวกระตุ้นให้เซลล์มะเร็งนี้เติบโตจนกลายไปเป็นเนื้อร้ายหรือไม่ การถ่ายทอดทางพันธุกรรมที่มักจะพบบ่อยๆ เช่น มะเร็งเต้านม มะเร็งปากมดลูก มะเร็งต่อมลูกหมาก มะเร็งลำไส้ เป็นต้น
  • การรับสารก่อมะเร็ง สาเหตุในข้อนี้เกิดขึ้นมากในปัจจุบัน เพราะในสิ่งแวดล้อมตอนนี้ล้วนมีแต่สารพิษทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นจากทางอากศ เช่น ควันจากท่อไอเสียต่างๆ จากอาหารที่สามารถหากินได้ง่าย เช่น อาหารปิ้ง ทอด ย่าง ซึ่งอุดมไปด้วยสารก่อมะเร็ง เมื่อสิ่งเหล่านี้เราได้รับเข้าไปเป้นเวลานานๆ ก็จะทำให้เกิดโรคมะเร็งได้เช่นกัน
  • ความผิดปกติของฮอร์โมน มีการตรวจพบว่าหากเป็นโรคมะเร็งนั้นฮอร์โมนของผู้ที่เป็นโรคมะเร็งนั้นจะเกิดการเปลี่ยนแปลง
  • สาเหตุอื่นๆ สาเหตุหรือปัจจัยอื่นๆที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งก็ได้แก่ แสงแดด ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก การกินอาหารสุกๆดิบๆ หรืออาหารที่มีพยาธิ โรคไวรัสตับเอกเสบ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้ทั้งสิ้น
อาหารก่อมะเร็ง

     ดังนั้นหากเราไม่อยากที่จะเป็นโรคมะเร็ง ควรจะลดความเสี่ยงต่อสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งดังกล่าวที่ผมได้บอกไป แม้ว่าเรานั้นไม่สามารถที่จะป้องกันมะเร็งได้ 100% แต่ก็สามารถช่วยให้เราห่างไกลจากโรคมะเร็งนี้ได้ไม่น้อยทีเดียว

การแพร่กระจายของเชื้อมะเร็ง

     เชื้อมะเร็งนั้นเมื่อเกิดขึ้นมาแล้วใช่ว่าตัวเชื้อนี้จะหยุดนิ่งอยู่เฉยๆกับที่นะครับ เพราะว่าเมื่อมันเกิดขึ้นมาแล้วนั้นเจ้าเชื้อมะเร็งตัวนี้มันจะกระจายไปตามจุดต่างๆของร่างกายเท่าที่มันสามารถจะไปได้ เพราะฉะนั้นหากใครตรวจพบแล้วก็อย่าได้นิ่งนอนใจว่าเราเป็นแค่ระยะที่ 1 ระยะที่ 2 มันยังจิ๊บๆ ชิวๆ ไม่ใช่ระยะสุดท้ายซะหน่อย ระวังนะครับ!! เพราะเซลล์มะเร็งนั้นมันแพร่กระจายหรือลามไปเร็วมากนะครับ อย่าได้นิ่งนอนใจ ซึ่งการแพร่กระจายหรือการลุกลามของมะเร็งนั้นสามารถไปได้ 4 ทาง ได้แก่

  1. ทางกระแสเลือด โดยเชื้อมะเร็งนั้นหลุดและไหลไปตามกระแสเลือดไปสู่ส่วนต่างๆของร่างกาย โดยอาศัยเลือดเป็นตัวพาเชื้อไปตามอวัยวะต่างๆ แล้วเมื่อมันไปหยุดอยู่ที่ใด ตรงนั้นแหละครับมันจะกลายเป็นมะเร็งทันที นี้เป็นเพียงช่องทางแรกก็น่ากลัวแล้วนะครับต่อไป
  2. ทางน้ำเหลือง เมื่อเชื้อมะเร็งได้ผ่านเข้ามาสู่น้ำเหลืองแล้ว เชื้อดังกล่าวก็จะไปเติบโตอยู่ที่ต่อมน้ำเหลือง (มะเร็งต่อมน้ำเหลือง) และสามารถแพร่กระจายเชื้อไปยังกระแสเลือดได้อีก
  3. แพร่ไปตามพื้นผิวของอวัยวะที่เซลล์มะเร็งฝังตัว หรือจะให้พูดกันเข้าใจง่ายๆ นั้นก็คือมันลามไปเรื่อยๆตามจุดใดก็ตามที่มันฝังตัวอยู่ ซึ่งการแพร่แบบนี้จะทำให้เซลล์มะเร็งนั้นขยายตัวใหญ่มากขึ้น ซึ่งจะเห็นได้จัดเจนมากกับผู้ที่เป็น มะเร็งเต้านม 
  4. การฝังตัวของเซลล์มะเร็ง โดยการหลุดแล้วไปอยู่ในบริเวณที่มีเซลล์มะเร็งอยู่ก่อนหน้านี้แล้ว
     การแพร่ตัวของเซลล์มะเร็งนั้นอันตรายมากๆ เพราะยิ่งผู้ที่เป็นโรคมะเร็งนั้นเข้าสู่ภาวะของมะเร็งในระยะสุดท้ายแล้วนั้น การแผร่กระจายตัวของมะเร็งจะทำให้ผู้ป่วยนั้นเสียชีวิตได้ในที่สุด

การแพร่กระจายตัวของเซลล์มะเร็ง




0 ความคิดเห็น: